
Báo cáo tỷ giá hàng tuần từ Sàn giao dịch vận tải biển Thượng Hải công bố vào thứ sáu đã vẽ nên bức tranh rõ nét về cơn sốt ngày càng tăng trên tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương.
Cụ thể, giá cước container từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã tăng 31% trong một tuần, trong khi giá cước đến Bờ Đông cũng tăng 22% khi các hãng tàu tận dụng thời gian chờ 90 ngày trong cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Chỉ số giá cước container Drewry, được công bố ngày hôm qua, cũng đã tăng vọt. Giá cước theo dõi từ Thượng Hải đến New York tăng 19%, hay 704 đô la, lên 4.350 đô la cho mỗi container 40 feet (FEU), trong khi giá cước từ Thượng Hải đến Los Angeles tăng 16%, hay 423 đô la, lên 3.136 đô la cho mỗi FEU.
Công ty phân tích cho biết: "Sau những diễn biến mới nhất trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung, Drewry dự kiến giá cước vận chuyển giao ngay xuyên Thái Bình Dương sẽ tăng trong tuần tới do thiếu hụt năng lực".
Từ thứ Tư, hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ sẽ phải chịu mức thuế 30%, giảm từ mức cao 145% đã áp dụng trong sáu tuần trước. Hai nước bất ngờ công bố mức giảm thuế đáng kể vào thứ Hai, mở ra giai đoạn "giảm leo thang" kéo dài 90 ngày.
HSBC cho biết trong báo cáo về ngành công nghiệp container được công bố hôm qua rằng: "Mặc dù chúng tôi kỳ vọng các hãng vận tải sẽ tái kích hoạt năng lực và triển khai các tàu lớn hơn trên tuyến xuyên Thái Bình Dương, chúng tôi lưu ý rằng việc định vị lại các hộp và tàu sau đợt rút công suất mạnh gần đây có thể mất thời gian". Báo cáo cũng cảnh báo về nguy cơ tắc nghẽn cảng và gián đoạn chuỗi cung ứng trên bờ - tương tự như những gì đã xảy ra trong đại dịch COVID-19. HSBC kỳ vọng các đợt tăng giá theo lịch trình vào giữa tháng 5 và đầu tháng 6 sẽ tiếp tục, lưu ý rằng giá cổ phiếu của các hãng vận tải container toàn cầu hiện đã vượt quá mức trước Ngày Giải phóng, phản ánh một số sự lạc quan về triển vọng thị trường.